Thông tư được áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân, bao gồm: Bộ GTVT; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Y tế GTVT, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ GTVT và các cơ quan, tổ chức, công dân thực hiện quyền KN, TC, kiến nghị, phản ánh; cơ quan, tổ chức, cá nhân bị KN, bị TC và các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của Bộ GTVT.
Thông tư gồm 5 chương, 26 điều, quy định về công tác tiếp công dân; tiếp nhận và xử lý đơn, thông tin KN, TC, kiến nghị, phản ánh; giải quyết KN; giải quyết TC; điều kiện bảo đảm hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh; quản lý công tác tiếp công dân, giải quyết KN, giải quyết TC của Bộ GTVT.