Theo báo cáo của EF, Đan Mạch là nước nói tiếng Anh tốt nhất trong những quốc gia không nói tiếng Anh bản địa, tiếp theo là Hà Lan và Thụy Điển. Việt Nam được xếp hạng 33 và nằm trong nhóm những nước tiến bộ nhanh nhất thế giới về khả năng giao tiếp tiếng Anh.
Mức độ thông thạo Anh ngữ của người trưởng thành ở Việt Nam vẫn còn thấp, tuy nhiên trình độ kỹ năng đã cải thiện nhanh chóng trong 7 năm trở lại đây. Tại TP.HCM, mức độ thông thạo Anh ngữ của người trưởng thành đã có chút cải thiện, tương tự như ở các thành phố lớn khác trên toàn thế giới. Khảo sát cũng chỉ ra rằng, phụ nữ Việt Nam nói tiếng Anh tốt hơn nhiều so với nam giới.
Mức độ thông thạo Anh ngữ của người lớn ở Việt Nam đã tăng lên ở mọi lứa tuổi, không chỉ riêng nhóm độ tuổi nào. Thực tế, so với các nước khác trên thế giới, Việt Nam gần như là nước có tỷ lệ khác biệt về mức độ sử dụng thành thạo tiếng Anh giữa các nhóm tuổi thấp nhất thế giới.
|
Quang cảnh lễ họp báo
|
Các chuyên gia của EF nhận xét: Năm ngoái, việc Việt Nam lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng PISA đã gây ngạc nhiên cho mọi người. Việt Nam xếp hạng 17 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt qua cả Anh và Mỹ trong kỹ năng đọc, toán học và khoa học.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có những tiến bộ đáng kể trong việc đào tạo tiếng Anh. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020, tuyên bố đến năm 2020, ngoại ngữ sẽ là một lợi thế cạnh tranh trong công cuộc phát triển của nhân dân Việt Nam. Các mục tiêu của đề án đang dần được hiện thực hóa và đã mang lại nhiều kết quả khả quan.
Ông Minh Trần - Giám đốc Nghiên cứu và hợp tác học thuật EF - cho biết: Trình độ tiếng Anh là một chỉ số quan trọng về khả năng cạnh tranh kinh tế quốc gia, với mối tương quan chặt chẽ giữa trình độ tiếng Anh và thu nhập, chất lượng cuộc sống, môi trường kinh doanh và thương mại quốc tế. Tiếng Anh là một nền tảng mạnh mẽ để trao đổi nghiệp vụ, văn hóa và kinh tế.
Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để học ngoại ngữ và tiếng Anh nói riêng. Tuy nhiên, do trình độ Anh ngữ vẫn còn một khoảng cách khá dài so với nhóm dẫn đầu ở châu Âu, nên nhiều cơ hội về hợp tác kinh tế chưa thể khai thác.
Việt Nam đã có những bước đi đúng hướng để thúc đẩy việc dạy học ngoại ngữ trong nhà trường. Tôi thấy rất vui mừng vì thời gian gần đây, trình độ ngoại ngữ của sinh viên Việt Nam không ngừng nâng cao, nhiều người trong số họ có thể nói thành thạo tới hai ngoại ngữ.